Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Trang trí nhà theo phong cách hoài cổ vintage décor



 Có những thứ cũ kĩ nhưng dường như không bao giờ lỗi thời. Trang trí nhà theo phong cách hoài cổ, mộc mạc cũng vậy.
Màu sắc, món đồ, một góc nhà và không khí của nó mang lại sức sống bền bĩ, tao nhã nhưng rất cá tính, tìm được nhiều sự đồng cảm!

Cổ & Cũ xin giới thiệu với bạn vài kinh nghiệm trang trí nhà, trang trí shop theo phong cách cổ điển (vintage & retro style decoration). Bạn có thể trang trí với gợi ý sau tùy theo không gian hiện tại, cá tính riêng và vật liệu sẵn có.

Nét đẹp của sự tương phản

Các chất liệu hiện đại như kính, đá cẩm thạch, pha lê, gạch men...phối hợp với gỗ cũ, cỏ khô, cành khô, củi khô sẽ tạo nên một hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ. Tương tự, các vật dụng cổ hoặc món đồ giả cổ mang đến cho chủ nhân cảm giác mãn nguyện, hạnh phúc vì dường như họ luôn được sống cùng những người bạn tri kỉ.
Trang trí nhà theo phong cách hoài cổ vintage décor
Trang trí nhà theo phong cách hoài cổ vintage décor
Thông thường khi xây dựng, các căn nhà hay phòng ốc sử dụng các vật liệu hiện đại kể trên, nhất là vì chúng ta đang ở trong thời đại bê tông hóa. Công việc  của người trang trí là cất công đi tìm, săn lùng các vật liệu có tính tương phản như ván gỗ cũ, lõi gốc cây mục, bình lọ, đèn, quạt, đồng hồ vintage, và cả rơm rạ, cỏ khô, cành khô, dây leo khô, hoặc một cái thùng phuy cũ kĩ bong tróc.
Nét đẹp của sự tương phản
Nét đẹp của sự tương phản
Bạn có thể chọn sự tương phản giữa các chất liệu trang trí; sự tương phản về màu sắc; giữa cái mới và cũ. Tất cả lựa chọn đều phải xem việc bố trí ánh sáng cực kì quan trọng.
Cái đẹp của sự gần gũi, mộc mạc … “một thời đã xa”

Bản thân nét hoài cổ chứa đựng sự mê hoặc. Sự mê hoặc không xa xăm mà rất gần, rất chậm, rất giản dị. Chỉ một mảnh gỗ Căm Xe cáu bẩn được rửa sạch, gắn lên tường cũng đẹp lạ thường không thua gì một bức họa, dĩ nhiên nó sẽ kể cho bạn một câu chuyện hấp dẫn tùy vào óc tưởng tượng và theo cách mà ánh mắt của bạn dán vào đấy! Một cái ghế cũ cũng chứa đựng câu chuyện cả một đời người vậy.
Cái đẹp của sự gần gũi, mộc mạc
Cái đẹp của sự gần gũi, mộc mạc
Tại Sài Gòn, bạn có thể tìm mua gỗ ngay sau lưng Bưu điện Q5, các xưởng gỗ nằm ngay trên đường Võ Văn Kiệt. Các món đồ giả cổ hoặc các vật dụng trang trí nhà theo phong cách vintage bạn có thể xem tại vietgiftcenter.com và nên đến tận nơi để chọn lựa các món phù hợp. Cỏ khô, cây khô, dây leo, tre trúc thì bạn phải chịu khó nhọc nhằn hơn một chút, ra các khu vực ngoại thành để tìm. Phú Mỹ Hưng Nam Sài Gòn khu gần trường Đinh Thiện Lý là một “điểm đến thú vị”, hơn hết, các vật liệu như thế này hoàn toàn miễn phí! Khu vực chợ Kim Biên và các đường lân cận có thể cho bạn nhiều gợi ý về dụng cụ, vật liệu cần thiết khác. Dây thừng, vải bố bạn có thể tìm trên đường Trang Tử, Q5 hoặc Ký Con, Q1. Các loại vải vintage canvas và vải bố cao cấp chuyên biệt để trang trí nhà, may áo gối, sofa, trải bàn, rèm cửa… thì bạn có thể ghé shop Cổ & Cũ (covacu.com – cô va cu chấm com!).
Tại Hà Nội, bạn ghé phố Vạn Phúc (Đại Mỗ, Từ Liêm) tha hồ chọn các loại gỗ, rất nhiều cửa hàng chuyên gỗ tập trung tại đây. Các cửa hàng khác trên đường La Thành, Minh Khai giá gỗ khá cao mà lại ít lựa chọn hơn. Một cửa hàng chuyên gỗ pallet tại Kim Sơn, Gia Lâm có giá khá mềm, 9000vnd/thanh (1m2x12cmx5cm)tại thời điểm đầu năm 2014. Shop Cổ & Cũ cũng có cửa hàng tại Hà Nội để bạn chọn nhiều món hàng handmade phong cách vintage, bạn xem địa chỉ gần nhất tại website covacu.com hoặc fb/vietgiftcenter. Một địa chỉ thú vị nữa không thể bỏ qua, nếu bạn tìm các cánh cửa cũ, bàn ghế cũ…, là chợ đồ cũ Thưởng. Tại đây, hằng hà xa số các món đồ cũ nằm la liệt trong nhiều nhà xưởng. Bạn phải tự mình đi hết các “ngóc ngách” để chọn, sau đó kêu nhân viên đến xem và thương lượng giá. Địa chỉ: chợ đầu mối Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội. Các vật liệu khác bạn có thể đến phố Hàng Chiếu (bố, thừng…), Hàng Thiếc (đinh, vít, kim khí điện máy gia dụng…), Phùng Hưng, Tôn Đức Thắng (đèn, điện gia dụng).
 hàng handmade phong cách vintage
 hàng handmade phong cách vintage
Nơi thể hiện cái tôi cá tính và ngẫu hứng sáng tạo
Nơi thể hiện cái tôi cá tính và ngẫu hứng sáng tạo
Nơi thể hiện cái tôi cá tính và ngẫu hứng sáng tạo
Đúng như tính chất của các vật liệu vintage này mang lại đòi hỏi chủ nhân phải có gu thẩm mỹ rất cá tính. Bất chấp bạn nhẹ nhàng, tao nhã hay bạn nổi loạn, thô kệch thì các vật liệu này cho bạn tự do thể hiện cái tôi rất riêng cùng khả năng sáng tạo bất ngờ không giới hạn. Trong một chuyến dã ngoại bạn bắt gặp các thanh gỗ bị bào mòn bên bờ suối (driftwood), bằng cách sắp xếp ngẫu hứng, bạn đã có một góc trang trí rất lạ lẫm nhưng lại có vẻ được gặp đâu đó trong tiềm thức. Một cánh cửa cũ bong tróc hằn vết thời gian, thêm vẻ bí ẩn bằng cách vắt lên mình những dây leo thô kệch, đen đúa lại mang đến cảm giác an ủi vô bờ nếu ai đó lỡ chông chênh mình, chông chênh đời! Một chân nến, một cái đĩa bạc (hoặc giả bạc) kết hợp với một mãng tường, một góc bếp sẽ trở thành nơi ưa thích cho ai muốn nhâm nhi café mỗi sáng, đọc vài trang sách mỗi tối, dĩ nhiên là rất thú vị với một hớp rượu vang chống chếnh.
vật liệu vintage
vật liệu vintage
Cuộc sống vẫn hối hả, thay đổi, di chuyển thì con người luôn có nhu cầu sống chậm, yên lặng, thậm chí là có nhu cầu trở nên cũ kĩ để lấy lại cân bằng. Trang trí, sắp xếp, sưu tầm cũng là một cái thú... để sống chậm vậy. Cái thú nào cũng có “nỗi niềm” riêng, bất luận, sự ham muốn từ bên trong khiến cho cái đẹp hiện hữu với cả những thứ tưởng chừng xa xôi, xưa cũ.
the end

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét